Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Võ Ý – Lễ Tưởng Niệm Biến Cố Mậu Thân & Nạn Nhân Chiến Tranh Việt Nam

DSC07849
Hình ảnh: Ký giả Lâm Hoài Thạch
Nhóm “Thiện Hữu Phật Tử Little Saigon”, gồm khoảng mười đạo hữu gốc Thừa Thiên Huế, có thân nhân bị sát hại trong biến cố Tết Mậu Thân, đã đồng lòng tổ chức hằng năm Lễ Tưởng niệm các nạn nhân trong biến cố thảm khốc nầy trên 10 năm qua.
Địa điểm tổ chức thường là tại tư gia. Cũng có năm, Nhóm gõ cửa các chùa để xin được tổ chức trong chánh điện với ước mong các oan hồn uổng tử được an ủi và ấm cúng bởi hào quang của chư Phật và câu kinh tiếng kệ của tăng ni và đạo tràng.
Những lần gõ cửa trước đây chưa gặp thuận duyên, cho đến lần nầy, chùa Phật Quang thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã thuận cho nhóm Thiện Hữu tổ chức ngay trong chánh điện vào sáng Chủ nhật ngày mồng 4 Tết năm Ất Mùi.
 DSC_6232
Chúng tôi được nhị vị Đạo hữu Quảng Hưng và Nguyên Chánh ghé nhà trao tận tay Thư Mời trước cả tuần, nên dù bận rôn cách mấy trong ba ngày Tết, cũng cố sắp xếp thời giờ đi dự lễ, để góp lời cầu nguyện cho các hương linh của đồng đội và đồng bào của mình.
 DSC_6231
Những đạo hữu tham dự phần lớn sinh trưởng hoặc làm việc tại Thừa Thiên Huế trước 1975. Tôi vui mừng gặp lại một số các vị nam nữ Giáo sư, các Không quân và các Chiến hữu thuộc các Quân Binh chủng của Quân Lực VNCH.
Sau nghi thức khai mạc, nhị vị đạo hữu trong Nhóm chào mừng quan khách và trình bày ý nghĩa của Lễ Tưởng Niệm.
 DSC_6226
Hình như ai ai trong chánh điện cũng muốn lắng nghe lời phát biểu của Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành/GHPGVNTN/Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.
 DSC_6237
Cá nhân tôi cũng tò mò như các đồng đạo của mình. Tôi lắng nghe và lòng rộn ràng niềm vui vì những lý lẽ mà Thầy đưa ra, đã thuyết phục tâm tư của tôi. Thầy nói ứng khẩu và xoáy vào chủ đề với đạo hạnh và trách nhiệm của một vị chân tu nên tôi nghĩ rằng, những người khác trong đạo tràng cũng sẽ có cảm nhận như vậy!
 DSC07815
Chiến hữu Nguyễn M.T. (mới quen sau Lễ Tưởng niệm), từ miền đông bắc về Cali ăn Tết, ngồi bên cạnh tôi trong chánh điện, sau khi Thầy nói xong, ghé tai tôi nói nhò: Sư nói hay và ý nghĩa quá!
 DSC_6232
Tôi tìm cách liên lạc vị khách từ phương xa và được biết, đạo hữu là Dược sĩ trong Đơn vị Nhảy dù của QLVNCH trước kia. Đạo hữu gởi cho tôi cảm nghĩ của mình về Lễ Tưởng niệm, như sau:
Về sinh-hoạt hôm qua, “Tưởng-niệm Mâu Thân và Nạn-nhân Chiến-tranh VN”, thật tình đã để lại nhiều ấn-tượng trong tôi.
Với tình người, chúng ta không thể không chia xẻ nỗi oan khiên của người dân Miền Nam nói chung, xứ Huế nói riêng -dù đã cố quên đi những hận thù.
Khung-cảnh nghiêm-trang của ngôi chùa Phật Quang, cọng thêm không-khí thiêng-liêng của ngày Tết càng gây thêm xúc-động lòng người.
Ngoài ra, vị lãnh-đạo tinh-thần, sư Giác Đẳng đã bày tỏ ý-tưởng chính-xác, thức thời, của một vị xuất-gia trẻ đầy trí-tuệ, hiểu sâu biết rộng. Sư đã nhắc-nhở mọi người quan-tâm, không những cho người sống, tranh-đấu cho nhân-quyền, mà không nên quên người đã khuất, cũng cần có “linh-quyền”, qua lòng cầu-nguyện, hồi-hướng công-đức, nhất là từ những người thân-thuộc trong gia-đình, cùng máu mủ, hay trong cùng hoàn-cảnh thân quen, cùng hàng ngũ, đồng-hương, đồng-đội … Cộng-đồng thế-giới cũng không cho phép quên những tội ác đã gây nên cho nhân-loại.
Đáng tiếc là cộng-đồng người Việt tỵ-nạn, nhất là phía Phật-giáo (còn nặng lòng Ngã) đã không đủ khôn-ngoan để hòa chung, cùng ngăn cản làn sóng ma vương, để khỏi chia năm xẻ bảy. Thậm chí nhiều chùa, sư sãi đã không muốn có những sinh-hoạt mà họ cho là “chính-trị, phe phái” như thế này, sợ làm mất lòng ai đó.
Làm người đã khó, làm người Việt Nam khó hơn, nhất là trong hoàn-cảnh hỗn loạn này, chẳng biết đâu là sự thật, là lẽ phải, là sức mạnh, để mang lại lợi ích chung…”
 
Thêm một đồng đạo, là thêm một hạnh phúc.
Tôi rất tâm đắc với cảm nghĩ nầy. Cám ơn chiến hữu và đạo hữu Nguyễn M. T.
 DSC07815
Không cần đội đá vá trời, chỉ mong làm một việc nhỏ, phục vụ cho linh quyền, (tiếng của thầy Giác Đẳng) như nhóm “Thiện hữu Phật tử Little Saigon” qua Lễ Tưởng Niệm hôm mồng 4 Tết tại Phật Quang, cũng sẽ thấy thân tâm an lạc rồi…
 DSC07837
DSC07850
Quảng Kiến
Phật Quang – Mùng 4 Tết Ất Mùi

Không có nhận xét nào: